Xe tải chở quá trọng tải sẽ bị phạt cao nhất tới 8 triệu đồng

(xe tải dongfeng Hoàng Huy) - Vừa qua Nghị định 107/2014 đã được banh hành, nghị định đã sửa đổi một số điều của Nghị định 171/2013 về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo điều luật được sửa đổi thì mức phạt đối với hành vi điều khiển xe chở hàng, xe tải, xe chở hành khách vượt trọng tải sẽ tăng cao hơn so với trước đó. 

Xe tải chở quá trọng tải sẽ bị phạt cao nhất tới 8 triệu đồng

Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2015, đối với các loại xe chở quá tải cầu và đường bộ sẽ bị xử phạt nặng và xem xét tước giấy phép lái xe 3 tháng. Có 2 khung phạt được đưa ra như sau:

- Khung phạt thứ nhất đó là: khung phạt từ 5 triệu đến 7 triệu đồng áp dụng đối với hành vi điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 60% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn, và trên 50% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên (kể cả rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc).

- Khung phạt thứ hai: đối với hành vi điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải trên 100% thì sẽ bị phạt tiền từ 7 đến 8 triệu đồng, mức này cao hơn mức phạt hiện đang áp dụng là từ 5 đến 7 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các hành vi điều khiển xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu và đường bộ cũng được Nghị định 107 tách thành 2 khung phạt. 

- Phạt tiền từ 5 đến 7 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) cho phép tham gia giao thông của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe và người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, của đường trên 50% đến 100% , ngoại trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.

- Phạt tiền từ 7 đến 8 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng cho phép tham gia giao thông của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu và đường trên 100%, ngoại trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.

Ngoài bị phạt tiền ra thì người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô), các loại chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) trong vòng 3 tháng.

Hiện nay, các dòng xe chở hàng như xe tải dongfeng Việt Trung, xe tải dongfeng Hoàng Huy thường tận dụng ưu điểm là có khung xe rộng rãi để chất hàng hóa một cách quá tải trọng. Khi lưu thông trên đường và qua cầu nếu xe vượt quá trọng tải sẽ gây áp lực cho cầu và mặt đường dẫn đến sự hỏng và mất an toàn cho nhiều người lưu hành. Mức phạt được sửa đổi này sẽ có tác dụng răn đe và hạn chế xe chở quá tải trọng khi vận chuyển hàng hóa.